Thứ năm, 25/04/2024 13:53

Trí tuệ nhân tạo đoán chính xác bệnh về mắt

GPT-4 là một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI), được xây dựng dựa trên những bộ dữ liệu chứa hàng trăm tỷ bài báo, sách và các nguồn thông tin khác nhau trên internet. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, kiến thức lâm sàng và kỹ năng suy luận của AI GPT-4 đang tiệm cận đến trình độ của các bác sỹ chuyên khoa mắt.

Trong một thử nghiệm tại Đại học Cambridge (Anh), GPT-4 cùng với các bác sỹ mới vào nghề không chuyên về mắt, bác sỹ nhãn khoa thực tập và các chuyên gia nhãn khoa nhiều kinh nghiệm đã tham gia xem xét 87 tình huống bệnh nhân liên quan đến một vấn đề về mắt cụ thể và được yêu cầu đưa ra chẩn đoán hoặc tư vấn về cách điều trị bằng cách chọn các phương án điều trị. Kết quả cho thấy, GPT-4 đạt điểm cao hơn đáng kể trong bài kiểm tra so với các bác sỹ mới vào nghề không chuyên về mắt. Những người này có trình độ kiến thức chuyên môn về mắt tương đương những bác sỹ đa khoa thực hành. GPT-4 cũng đạt được điểm số tương tự với các bác sỹ mắt thực tập, tuy nhiên các chuyên gia nhãn khoa nhiều kinh nghiệm đạt số điểm cao nhất.

Mô hình trí tuệ nhân tạo lớn như GPT-4 không có khả năng thay thế các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, nhưng có tiềm năng cải thiện việc chăm sóc sức khỏe như một phần của quy trình làm việc lâm sàng. GPT-4 có thể hữu ích trong việc cung cấp lời khuyên, chẩn đoán và đề xuất quản lý liên quan đến mắt trong các bối cảnh được kiểm soát tốt, như phân loại bệnh nhân hoặc khi khả năng tiếp cận với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe chuyên khoa bị hạn chế.

Công nghệ AI này có thể được triển khai trong thực tế như phân loại bệnh nhân có vấn đề về mắt để quyết định trường hợp nào là trường hợp khẩn cấp cần được bác sỹ chuyên khoa khám ngay lập tức, trường hợp nào có thể được bác sỹ khám và trường hợp nào không cần điều trị. Mô hình này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và cần có khối lượng lớn văn bản nhãn khoa lâm sàng để giúp tinh chỉnh và phát triển công nghệ. Tuy nhiên, dữ liệu vẫn đang được tiến hành thu thập trên khắp thế giới, tạo điều kiện thuận lợi để GPT-4 phát triển và được đưa vào ứng dụng trong thực tế.

Công Minh (theo University of Cambridge)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)