Thứ năm, 26/09/2024 11:00

Phòng chống các bệnh hô hấp không sử dụng thuốc phòng ngừa

Nhiễm trùng đường hô hấp là điều không ai muốn mắc phải, nhưng các loại vắc-xin không hiệu quả 100% và việc sử dụng thuốc phòng ngừa liên tục có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến cơ thể. Một loại xịt mũi đặc được chứng minh có khả năng ngăn ngừa các bệnh hô hấp (trên chuột thí nghiệm) mà không chứa thuốc.

Các virus hô hấp thường xâm nhập vào cơ thể chúng ta thông qua các giọt bắn ra từ người nhiễm bệnh. Sau đó, các virus này tiếp tục sinh sôi và lây nhiễm đến các tế bào lót bên trong đường mũi. Khi chúng ta hắt hơi, các virus con sẽ bị đẩy ra ngoài kèm theo các giọt chất lỏng để tiếp tục lây nhiễm cho người khác.

Loại xịt mũi mới có thể giúp ngăn ngừa các bệnh hô hấp mà không chứa thuốc.

Nhằm bẫy và vô hiệu hóa virus ngay trong mũi, các nhà khoa học đến từ Bệnh viện Brigham and Women’s, trực thuộc Đại học Harvard (Hoa kỳ) nghiên cứu ra một loại xịt mũi mới.

Kết quả của nghiên cứu là một loại chất được gọi là “Xịt bắt giữ và vô hiệu hóa mầm bệnh” (PCANS), điểm đặc biệt của loại xịt mũi này là nó không chứa bất kỳ loại thuốc nào. Thay vào đó, loại xịt này tạo ra một lớp gel bao phủ bên trong mũi. Lớp gel này không ảnh hưởng đến việc thở, mà nó có khả năng bẫy các virus hoặc vi khuẩn khi hít vào, làm bất động chúng cho đến chết.

Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, loại xịt này đã bảo vệ chuột khỏi một dạng virus cúm H1N1 thích ứng với chuột, ngay cả khi virus này được tiêm với liều gấp 25 lần liều gây chết. Hơn nữa, mức độ virus trong phổi của chuột đã giảm hơn 99,99% so với nhóm chuột không được điều trị. Loại xịt này có thể lưu lại trong mũi chuột lên đến 8 giờ và hiệu quả ngăn chặn nhiễm trùng ít nhất trong 4 giờ. Mặc dù PCANS chưa được thử nghiệm trên người, nhưng nó đã được sử dụng trong mô hình mũi người in 3D, với khả năng bắt giữ gấp đôi số giọt chứa virus hoặc vi khuẩn so với chất nhầy thông thường.

Tiến sỹ John Joseph - tác giả chính của nghiên cứu cho biết, loại gel này đã chặn và vô hiệu hóa gần như 100% tất cả các loại virus và vi khuẩn mà nhóm nghiên cứu thử nghiệm, bao gồm cả cúm, SARS-CoV-2, virus hợp bào hô hấp (RSV), Adenovirus, Klebsiella pneumoniae và nhiều loại khác. Nhóm nghiên cứu tin rằng, trong tương lai gần, loại xịt này sẽ được sử dụng hằng ngày để bẫy và vô hiệu hóa các tác nhân gây dị ứng.

Xuân Bình (theo Brigham and Women’s Hospital)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)