Thứ hai, 30/09/2024 16:00

Trường Đại học Điện lực: Nâng bước đam mê nghiên cứu khoa học cho sinh viên

Trong 2 ngày 27 và 28/09/2024 tại Hà Nội, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Khoa Kỹ thuật điện và Khoa Công nghệ thông tin. Đây là một sự kiện rất ý nghĩa để các sinh viên chia sẻ những kết quả, thành tựu trong quá trình học tập và nghiên cứu, thể hiện tinh thần sáng tạo, niềm đam mê nghiên cứu khoa học và khát vọng cống hiến cho sự phát triển của ngành nói riêng và đất nước nói chung.

Từ “cái nôi” của ngành năng lượng

PGS.TS Nguyễn Lê Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực cho biết, tiền thân của Trường là Trường Kỹ nghệ thực hành, được thành lập năm 1898. Năm 2000, Trường Trung học Điện 1 và Trường Bồi dưỡng tại chức được hợp nhất thành Trường Trung học Điện 1 (trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam). Năm 2015, Trường Đại học Điện lực đã trở thành đơn vị đào tạo và nghiên cứu khoa học trực thuộc Bộ Công Thương. Đây là trường đại học công lập, đa ngành, đa lĩnh vực, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho ngành năng lượng nói riêng và nhu cầu xã hội nói chung, đồng thời là một trong những đơn vị có chức năng đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng đầu vễ lĩnh vực năng lượng của đất nước.

Với đội ngũ cán bộ giảng viên đông đảo, chất lượng cao, được đào tạo đúng chuyên ngành, những năm qua Trường Đại học Điện lực đã thực hiện hằng trăm đề tài/dự án nghiên cứu các cấp. Nhiều kết quả từ các nhiệm vụ nghiên cứu đã tạo ra những sản phẩm có giá trị khoa học cao như: nghiên cứu, phát triển, chế tạo và đưa vào vận hành hệ thống điều khiển phân tán (DCS) đối với thiết bị bù nhằm nâng cao chất lượng điện áp tại các phụ tải ngành công nghiệp; nghiên cứu mô hình mô phỏng thu thập, phân tích dữ liệu và tính toán tổn thất điện năng trên lưới điện phân phối; nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thiết bị hạn chế quá trình quá độ trong đóng cắt thiết bị bù động trên lưới điện phân phối; nghiên cứu xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn triển khai mô hình quản lý năng lượng trong các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm Việt Nam; nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị cảnh báo mất điện và giám sát trạm biến áp hạ thế từ xa qua mạng thông tin di động trên nền WebServer…

PGS.TS Nguyễn Lê Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực phát biểu khai mạc Hội nghị.

Đến đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học

Trong bối cảnh khoa học và công nghệ đang có những bước phát triển vượt bậc, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của mỗi cá nhân trong quá trình học tập và nghiên cứu khoa học. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu Nhà trường, sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy/cô giáo ở các khoa, bộ môn…, sinh viên của Trường Đại học Điện lực đã có thêm động lực để tích cực tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học, góp phần giải quyết những bài toán của thực tiễn trong lĩnh vực điện lực. Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, Bộ Công Thương, sự hỗ trợ của các bộ/ngành có liên quan, Trường Đại học Điện lực đã được đầu tư trang bị 62 phòng thí nghiệm, thực hành với các trang bị thiết bị hiện đại; 01 khu thực tập đường dây, trạm biến áp với diện tích 10.424 m2 đầy đủ các đường dây từ 0,4 đến 500 kV, phục vụ cho tất cả các chuyên ngành đào tạo và nghiên cứu như: hệ thống điện, nhiệt điện, thuỷ điện, tự động hóa, điện tử viễn thông..., giúp giảng viên và sinh viên Nhà trường có thể chủ động trong việc học tập và nghiên cứu khoa học. Không những thế, để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Điện lực đã đầu tư xây dựng 131 phòng học, trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại như máy chiếu, âm thanh; 01 thư viện điện tử với trên 13.000 đầu sách nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên Nhà trường. Bên cạnh đó, Nhà trường còn đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, liên kết đào tạo cũng như trao đổi học thuật với các đối tác trong và ngoài nước… nhằm chia sẻ cũng như học tập kinh nghiệm trong các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Đại diện sinh viên chia sẻ kết quả nghiên cứu khoa học.

Đặc biệt, ngoài những chia sẻ của sinh viên Nhà trường, Hội nghị còn nhận được sự quan tâm chia sẻ của sinh viên đến từ các trường như: Trường Điện - Điện tử (Đại học Bách khoa Hà Nội), Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (Bộ Công Thương) và sự đồng hành của các doanh nghiệp trong lĩnh vực điện. Đây là dịp để các giảng viên cũng như sinh viên Trường Đại học Điện lực có cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia, đồng nghiệp trong và ngoài Trường, giúp khơi dậy trí tò mò, thắp lên ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học của sinh viên; đồng thời cũng là cơ hội để Nhà trường tìm hiểu nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, chủ động gắn kết giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học với thực tiễn.

Phong Vũ

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)