Thứ bảy, 05/10/2024 10:15

Phát hiện mối liên hệ giữa vi khuẩn trong miệng với ung thư đầu và cổ

Theo kết quả nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí JAMA Oncology, một số loại vi khuẩn phát triển trong miệng con người có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vùng đầu và cổ.

Ung thư biểu mô tế bào vảy đầu và cổ (HNSCC), phát triển ở miệng, mũi và họng, là một trong những dạng ung thư phổ biến nhất ở châu Âu, với hơn 150.000 người được chẩn đoán mắc bệnh mỗi năm. Những loại ung thư này có xu hướng ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn và hơn một nửa số bệnh nhân tử vong trong vòng 5 năm sau khi phát hiện.

Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học New York (Hoa Kỳ) công bố nghiên cứu trên Tạp chí JAMA Oncology, với phát hiện rằng trong hàng trăm loại vi khuẩn tồn tại trong miệng, có 13 loại vi khuẩn liên quan đến khả năng mắc HNSCC cao hơn 30%. Những loại vi khuẩn này đóng vai trò như các dấu ấn sinh học để các chuyên gia có thể phát hiện sớm những người có nguy cơ cao, theo nhà nghiên cứu Soyoung Kwak, nghiên cứu sinh sau tiến sỹ tại Trường Y thuộc Đại học New York. Nghiên cứu đã so sánh 236 người bị HNSCC với 458 người không mắc bệnh này. Kết quả cho thấy, những bệnh nhân ung thư có tỷ lệ sử dụng thuốc lá và rượu cao hơn, cũng như tỷ lệ nhiễm virus papilloma (HPV) nguy hiểm trong miệng, tất cả đều là các yếu tố nguy cơ đối với HNSCC. Tuy nhiên, ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh để loại trừ những yếu tố này, 13 loại vi khuẩn vẫn được xác định là yếu tố nguy cơ cho bệnh ung thư. Các loại vi khuẩn này có xu hướng giống nhau bất kể ung thư phát triển ở đâu trong cơ thể người bệnh, chẳng hạn như trong khoang miệng, họng hay thanh quản.

Cảnh báo về việc giữ gìn vệ sinh răng miệng

Trước đó, các nghiên cứu về giải trình tự vi khuẩn và một số nghiên cứu nhỏ đã gợi ý rằng có thể tồn tại mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và HNSCC, nhưng phân tích mới này là nghiên cứu đầu tiên xác định rõ những loại vi khuẩn gây hại. Nghiên cứu tập trung vào mối tương quan giữa vi khuẩn và ung thư, mặc dù chưa chứng minh được rằng vi khuẩn là nguyên nhân trực tiếp gây ra căn bệnh này. Vì kết quả chỉ dựa trên hơn 200 trường hợp ung thư, nên cần có thêm nghiên cứu với quy mô lớn hơn để hiểu rõ về mối liên hệ giữa vệ sinh răng miệng và ung thư đầu và cổ, theo TS Claire Knight, quản lý thông tin y tế cấp cao của tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh. Dù vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng mối liên hệ giữa vi khuẩn và ung thư đủ mạnh để nhắc nhở mọi người chú ý đến việc giữ gìn vệ sinh răng miệng. Việc đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa không chỉ giúp ngăn ngừa các bệnh về nha chu mà còn có thể bảo vệ chống lại ung thư đầu và cổ, theo TS Richard Hayes, đồng tác giả của nghiên cứu và giáo sư tại Trường Y thuộc Đại học New York.

Xu hướng mới trong phòng chống ung thư

Các nhà nghiên cứu cho biết, bước tiếp theo là xác định chính xác cách thức mà những loại vi khuẩn này góp phần làm tăng nguy cơ ung thư và tìm ra cách để ngăn chặn tác động của chúng. Điều này có thể mở ra một xu hướng mới trong việc phòng ngừa và điều trị HNSCC. Trong khi đó, TS Claire Knight khuyến nghị những người nguy cơ mắc ung thư đầu và cổ nên giảm uống rượu và ngừng hút thuốc, vì đây là hai yếu tố nguy cơ chính đối với HNSCC. Nghiên cứu này cũng gợi mở thêm về tầm quan trọng của việc hiểu rõ hơn mối liên hệ giữa các yếu tố nguy cơ như thói quen vệ sinh cá nhân, đặc biệt là chăm sóc răng miệng, và khả năng phát triển ung thư. Các chuyên gia cho rằng, việc theo dõi vi khuẩn trong miệng có thể là một cách để phát hiện sớm các nguy cơ và đưa ra các biện pháp phòng ngừa phù hợp. Ngoài ra, nghiên cứu cũng tạo tiền đề cho các nghiên cứu tiếp theo nhằm khám phá chi tiết hơn về cơ chế mà các loại vi khuẩn trong miệng có thể gây ung thư, đồng thời phát triển các phương pháp can thiệp sớm để ngăn ngừa căn bệnh này. Chăm sóc răng miệng không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ nụ cười, mà còn có thể giúp bảo vệ sức khỏe toàn diện, bao gồm cả việc ngăn chặn những căn bệnh nguy hiểm như ung thư đầu và cổ.

NMK (theo Euronews)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)