Thứ ba, 08/10/2024 16:04

Ăn thực phẩm bị mốc có sao không?

Chúng ta đều đã từng trải qua điều này, khi đang ăn một chiếc bánh thì bất chợt nhận ra có một đốm mốc nhỏ. Một số người nghĩ rằng, chỉ cần bỏ chỗ mốc đó là xong. Nhưng một số người thì ngược lại, họ sẽ dừng ăn và bỏ đi chiếc bánh đó. Câu hỏi đặt ra là nếu lỡ ăn phải mốc thì điều gì sẽ xảy ra?

Không phải loại thực phẩm có mốc nào cũng ăn được.

Thông thường, chúng ta luôn hạn chế ăn thực phẩm có mốc (trừ một số thực phẩm nhất định). Mặc dù, nếu vô tình ăn phải miếng thực phẩm có dấu hiệu mốc thì chưa chắc đã gây nguy hiểm ngay lập tức, nhưng có một số loại nấm mốc có khả năng gây hại cho cơ thể con người. Thêm vào đó, ngay cả những loại mốc vô hại nhất cũng có thể gây nhiễm trùng nấm cho những người có hệ miễn dịch yếu. Phần lớn thời gian, nếu ăn phải một chút thực phẩm có mốc, dạ dày của bạn sẽ có đủ axit để tiêu diệt mốc, phân hủy nó và khiến nó trở nên vô hại. Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại và lượng mốc đã ăn thì ta cần xem xét thêm một số yếu tố khác.

Vậy, nếu cắt bỏ phần mốc thì sao? Có vấn đề gì không? Câu trả lời là chưa hẳn. Mốc thực ra là nấm siêu nhỏ, bao gồm các bào tử, rễ và thân. Vì vậy, việc bạn chỉ thấy một vài bào tử trên bề mặt không có nghĩa là rễ của nấm chưa lan rộng ra khắp phần còn lại của thực phẩm. Do đó, ăn thực phẩm có mốc không phải là ý tưởng tốt, ngay cả khi đã cắt bỏ phần mốc. Lý do chính là một số loại nấm mốc có thể sản sinh ra mycotoxin - một loại độc tố có thể khiến con người bị ốm nặng. Một số loại mycotoxin thậm chí có khả năng gây ung thư nếu bạn tiếp xúc với chúng ở liều thấp trong thời gian dài. Vì vậy, điều tốt nhất là tránh ăn thực phẩm có mốc. Ngoài ra, việc xác định rõ liệu bạn có bị nhiễm độc tố mycotoxin hay không rất khó, đặc biệt là khi bạn đã tiếp xúc với chúng trong thời gian dài. Điều này làm cho việc ăn thực phẩm có mốc trở nên nguy hiểm, ngay cả khi bạn không thường xuyên làm vậy. Vậy còn mốc trong các loại phô mai thì sao? May mắn thay, việc ăn mốc trong phô mai xanh không nguy hiểm. Trên thực tế, những loại nấm mốc này được “trồng” có chủ đích trong phô mai để tạo ra hương vị đặc trưng của nó. Tuy nhiên, với những loại phô mai không phải phô mai xanh mà bị mốc thì có thể gây nguy hiểm.

Xuân Bình (theo BGR)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)