Thứ tư, 09/10/2024 15:58

Luật Công nghiệp công nghệ số: Góp quan trọng vào việc xây dựng Chính phủ số, phát triển nền kinh tế số và xã hội số

Ngày 8/10/2024, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã trình bày về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số. Theo đó, khi Luật được ban hành sẽ góp quan trọng vào việc xây dựng Chính phủ số, phát triển nền kinh tế số và xã hội số.

Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số bao gồm 8 chương và 73 điều, dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 8 sắp tới bao gồm các nội dung về nghiên cứu và phát triển công nghệ số, cơ sở hạ tầng công nghệ số, hệ sinh thái công nghệ số, và tiêu chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực này. Luật cũng quy định các chính sách khuyến khích phát triển đội ngũ nghiên cứu viên, chuyên gia chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ số. Đặc biệt, dự thảo Luật tạo điều kiện cho việc xây dựng và triển khai các chương trình nghiên cứu trọng điểm về công nghệ số, khuyến khích các tập đoàn công nghệ lớn đầu tư và thiết lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, việc ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số không chỉ giúp phát triển công nghiệp công nghệ số, mà còn tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số trong nước, chuyển từ các hoạt động gia công, lắp ráp sang sáng tạo, thiết kế, sản xuất và làm chủ công nghệ lõi. Bên cạnh đó, một trong những trọng tâm của Luật là phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, với định hướng chuyển dịch từ lắp ráp, gia công đơn giản sang làm chủ các công nghệ lõi. Điều này sẽ đóng góp quan trọng vào việc xây dựng Chính phủ số, phát triển nền kinh tế số và xã hội số.

Toàn cảnh phiên họp.

CT

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)