Thứ sáu, 11/10/2024 17:37

Dự báo mức độ ảnh hưởng của tai biến sụt lún bề mặt bằng trạm quan trắc tự động tại thành phố Chí Linh

Đây là kết quả của đề tài “Nghiên cứu xây dựng trạm quan trắc tự động độ lún nền, động thái và tính chất nước dưới đất phục vụ dự báo tai biến địa chất khu vực thành phố Chí Linh” do các nhà khoa học Viện Địa chất, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu, triển khai.

Trạm quan trắc tự động độ lún nền, động thái và tính chất nước dưới đất lắp đặt tại thành phố Chí Linh (Hải Dương).

Theo đó, các nhà khoa học đã lắp đặt thành công trạm quan trắc tự động độ lún nền, động thái và tính chất nước dưới đất và xây dựng bộ cơ sở dữ liệu phục vụ dự báo tai biến địa chất tại thành phố Chí Linh (Hải Dương). Kết quả nhiệm vụ là cơ sở khoa học phục vụ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự báo mức độ ảnh hưởng của tai biến sụt lún bề mặt tại địa phương.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã triển khai 4 đợt điều tra thu thập tài liệu, khảo sát thực địa và thực hiện 6 hố khoan khảo sát địa chất tại khu vực nghiên cứu. Trong đó, có 1 hố khoan được lắp đặt 2 hệ thiết bị đo lún đi kèm cảm biến đo áp lực nước lỗ rỗng và 1 hố khoan được lắp đặt thiết bị đo áp lực nước lỗ rỗng và thiết bị đo độ pH của nước dưới đất. Bên cạnh đó, nhóm đã thu thập 39 mẫu đất, 6 mẫu đá phục vụ phân tích chỉ tiêu cơ lý, thành phần khoáng vật trong phòng thí nghiệm.

Các kết quả khảo sát trên là cơ sở để nhóm nghiên cứu thiết kế, xây dựng hệ thống trạm quan trắc tự động độ lún nền, động thái nước dưới đất, phù hợp với đặc điểm địa chất công trình tại trạm nghiên cứu. Chuỗi số liệu ghi đo và giá trị biến đổi phù hợp với thực tế, các thông số không có dấu hiệu bất thường. Số liệu ghi đo của trạm quan trắc sẽ phục vụ tốt cho dự báo tai biến địa chất khu vực thành phố Chí Linh. Để theo dõi và quản lý trực tuyến, nhóm thực hiện đề xuất bổ sung thêm bộ thu phát sóng điện thoại để truyền trực tiếp số liệu lên mạng internet. Với các thiết bị hiện đại, hệ thống trạm sẽ kịp thời thu thập các thông tin cho phép đánh giá nguy cơ sụt lún đất, phục vụ hiệu quả công tác quản lý thiên tai, giảm thiểu thiệt hại cho dân cư địa phương. Ngoài ra, hệ thống có khả năng mở rộng kênh quan trắc cho các đại lượng khác về môi trường để trở thành trạm quan trắc đa ngành cho địa phương và bổ sung số liệu tin cậy để phân tích, đánh giá làm cơ sở khoa học cho những nghiên cứu tiếp theo.

Từ những kết quả đã đạt được, các nhà khoa học hy vọng, hệ thống trạm quan trắc sẽ sớm được đưa vào mạng lưới trạm quan trắc của Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam phục vụ hiệu quả công tác dự báo tai biến sụt lún nền.

L.H

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)