Thứ năm, 10/10/2024 16:38

Nâng cao năng lực kiểm kê khí nhà kính cho doanh nghiệp

Ngày 09/10/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức Tập huấn tăng cường năng lực thẩm tra/thẩm định báo cáo kiểm kê khí nhà kính của doanh nghiệp.

TS Hà Minh Hiệp - Quyền Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia cho biết, bản chất của hoạt động kiểm kê khí nhà kính chính là hoạt động đánh giá sự phù hợp, vì vậy gắn rất sát với khoa học và công nghệ. Bên cạnh đó, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật sẽ bổ sung thêm hai khái niệm: kiểm tra xác nhận và xác nhận giá trị phù hợp, mục đích để phục vụ kiểm kê khí nhà kính. Trong nhiều năm qua, để hỗ trợ doanh nghiệp, Ủy ban đã thành lập tổ công tác về khí nhà kính và thực hiện nhiều hoạt động đào tạo về khí nhà kính.

Tại buổi Tập huấn, bà Nguyễn Thị Mai Hương - Trưởng Ban Quản lý chất lượng và Đánh giá sự phù hợp và ông Trần Quốc Dũng - Giám đốc Trung tâm Chứng nhận phù hợp đã có những chia sẻ khái quát về hạ tầng chất lượng liên quan đến khí nhà kính và các tiêu chuẩn quản lý khí nhà kính; các tiêu chuẩn công nhận như ISO 17029 (thẩm định/thẩm tra) và ISO 14065 (thẩm định/thẩm tra thông tin khí nhà kính); các công nhận chương trình khí nhà kính; kết quả kiểm kê khí nhà kính theo ISO 14064-1; báo cáo thẩm tra khí nhà kính theo ISO 14064-1; kết quả định lượng vết carbon cho sản phẩm; báo cáo thẩm tra vết carbon cho sản phẩm cho các tổ chức và doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ buổi Tập huấn, các diễn giả và học viên đã có những chia sẻ liên quan đến thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện kiểm kê khí nhà kính tại doanh nghiệp; thực trạng về chất lượng báo cáo kiểm kê khí nhà kính của doanh nghiệp trong quá trình thẩm tra độc lập; kinh nghiệm quốc tế về hoạt động thẩm định/thẩm tra báo cáo kiểm kê khí nhà kính; phần mềm kiểm kê và thẩm tra khí nhà kính…

Nguyễn Nam

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)