Thứ năm, 10/10/2024 16:28

Tham vấn dự thảo định mức sử dụng năng lượng cho ngành nhựa giai đoạn đến năm 2030

Trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2020-2025 (DEPP3) do Chính phủ Đan Mạch tài trợ, ngày 09/10/2024, Bộ Công Thương đã phối hợp với Cục Năng lượng Đan Mạch và Hiệp hội Nhựa Việt Nam tổ chức Tọa đàm kỹ thuật tham vấn dự thảo quy định định mức tiêu hao năng lượng cho ngành nhựa giai đoạn đến năm 2030 dưới hình thực trực tiếp và trực tuyến nhằm phục vụ xây dựng dự thảo thông tư sửa đổi bổ sung quy định định mức tiêu hao năng lượng cho ngành nhựa đến năm 2030.

Theo các chuyên gia, nhựa là ngành có mức độ tăng trưởng nhanh trong số các ngành công nghiệp với tốc độ tăng trưởng bình quân 16-18%/năm, chỉ sau viễn thông và dệt may. Từ năm 2017, cùng với việc ban hành các quy định sửa đổi định mức tiêu hao năng lượng trong ngành nhựa, hệ thống quy định và chế tài về định mức tiêu hao năng lượng trong lĩnh vực nhựa đã đầy đủ. Đây là cơ sở quan trọng thúc đẩy mức độ tuân thủ thực hiện giám sát, báo cáo và tiêu thụ năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng nhiều.

Tuy nhiên, Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (VNEEP3) đặt ra mục tiêu giảm tiêu hao năng lượng bình quân đối với ngành sản xuất nhựa 18-22% giai đoạn đến năm 2025 và 21-24% giai đoạn đến năm 2030. Để đạt được các mục tiêu đề ra, cũng như phù hợp với xu thế phát triển và tiêu thụ năng lượng của ngành, Bộ Công Thương đã chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm năng lượng.

Tại Tọa đàm, các chuyên gia đã cùng nhau chia sẻ và thảo luận về tổng quan ngành nhựa tại Việt Nam và xu hướng phát triển bền vững; cơ hội tiết kiệm năng lượng trong ngành nhựa; chương trình tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp; đề xuất, cập nhật định mức sử dụng năng lượng ngành nhựa. Tọa đàm là dịp để các chuyên gia có cơ hội trao đổi, thảo luận để xây dựng các kế hoạch thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả phù hợp.

Phong Vũ

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)