Thứ hai, 21/07/2025 10:05

Tăng cường năng lực truyền thông trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Ngày 18/07/2025 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn truyền thông trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí khu vực miền Bắc. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) Đặng Hải Dũng cho biết, tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm điện là những giải pháp cấp thiết, hiệu quả trong cả ngắn và dài hạn, giúp giảm áp lực cung ứng năng lượng, bảo vệ môi trường và tăng cường an ninh năng lượng quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung năng lượng toàn cầu tiềm ẩn nhiều bất ổn. Truyền thông không chỉ là công cụ lan tỏa thông tin, mà còn là chất xúc tác mạnh mẽ thúc đẩy các hành vi tích cực, khơi gợi tinh thần trách nhiệm của cộng đồng, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc sử dụng năng lượng một cách thông minh và bền vững. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện mạnh mẽ cam kết chuyển dịch năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính và hướng đến phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thì truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng dư luận xã hội, nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy các giải pháp sáng tạo.

Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được giới thiệu về tổng quan chính sách pháp luật liên quan đến sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam, cập nhật các xu hướng truyền thông mới, kỹ năng viết tin, bài, sản xuất nội dung truyền thông về năng lượng sao cho hấp dẫn, dễ hiểu nhưng vẫn chính xác. Bên cạnh đó, nhiều mô hình, giải pháp công nghệ tiêu biểu về tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp, tòa nhà, giao thông, trong sinh hoạt hộ gia đình cũng được chia sẻ như những minh chứng thực tiễn sinh động.

Hội nghị cũng nhấn mạnh vai trò ngày càng lớn của chuyển đổi số trong truyền thông về năng lượng. Việc ứng dụng các nền tảng số như mạng xã hội, podcast, video ngắn, đồ họa tương tác không chỉ giúp truyền tải nội dung dễ tiếp cận hơn mà còn góp phần thu hút giới trẻ một - nhóm công chúng quan trọng trong việc hình thành thói quen tiêu dùng bền vững. Truyền thông sáng tạo, đa nền tảng đang là xu hướng tất yếu để các chiến dịch truyền thông năng lượng thực sự tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Thông qua Hội nghị, Bộ Công Thương kỳ vọng đội ngũ nhà báo sẽ đóng vai trò như “cầu nối thông tin” hiệu quả giữa chính sách nhà nước với người dân, góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng công bằng, bền vững mà Việt Nam đang theo đuổi.

Dương Diêu - Ninh Diện

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)