Thứ hai, 15/08/2022 11:15

Gặp mặt các thành viên Hội đồng khoa học nghiên cứu cơ bản lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV) nhiệm kỳ 2019-2021 và 2022-2024

Ngày 12/8/2022, tại Hà Nội, Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Quốc gia (NAFOSTED) đã tổ chức gặp mặt các thành viên Hội đồng khoa học nghiên cứu cơ bản lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV) nhiệm kỳ 2019-2021 và 2022-2024 và Phiên họp đánh giá xét chọn hồ sơ đề tài nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực KHXH&NV năm 2022.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang, đại diện NAFOSTED và Hội đồng khoa học ngành/liên ngành trong lĩnh vực KHXH&NV nhiệm kỳ 2019-2021 chụp ảnh lưu niệm.

NAFOSTED bắt đầu triển khai hoạt động tài trợ nghiên cứu cơ bản thuộc lĩnh vực KHXH&NV từ năm 2010. Cho đến nay, nghiên cứu cơ bản thuộc lĩnh vực KHXH&NV đã trở thành một trong những chương trình tài trợ trọng tâm của NAFOSTED, thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức KH&CN, các nhà khoa học tham gia thực hiện nghiên cứu. Đã có 194 tổ chức, 2.855 nhà khoa học trong lĩnh vực tham gia chương trình tài trợ của NAFOSTED, thực hiện 571 đề tài, với 138 bài báo công bố trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục Web of Science (WoS); 138 bài báo công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín; 222 bài báo công bổ trên tạp chí quốc tế khác; 1.537 bài báo quốc gia có uy tín và 383 sách/bản thảo sách chuyên khảo, tham gia đào tạo 462 thạc sỹ, 247 tiến sỹ.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tại buổi  gặp mặt, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang - Chủ tịch Hội đồng quản lý NAFOSTED khẳng định, sau hơn 10 năm hoạt động, chương trình nghiên cứu cơ bản do NAFOSTED tài trợ đã được cộng đồng các nhà khoa học Việt Nam nói chung, các nhà khoa học trong lĩnh vực KHXH&NV nói riêng ghi nhận và có đóng góp quan trọng trong việc tạo dựng môi trường nghiên cứu hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng nghiên cứu và nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học trình độ cao tại Việt Nam. Những kết quả quan trọng này không thể có được nếu không có sự tham gia tích cực và đồng hành của các Hội đồng khoa học trong lĩnh vực KHXH&NV. Nhiệm kỳ vừa qua (2019-2021), dịch bệnh Covid-19 bùng phát và tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội. Tuy vậy, các thành viên Hội đồng khoa học luôn tham gia đầy đủ và tích cực trong các hoạt động của NAFOSTED, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong vai trò của Hội đồng khoa học, bao gồm: tư vấn đánh giá xét chọn, đánh giá định kỳ, đánh giá kết quả thực hiện các đề tài nghiên cứu cơ bàn do NAFOSTED tài trợ; tư vấn đánh giá các hoạt động nâng cao năng lực khoa học và công nghệ Quốc gia do NAFOSTED hỗ trợ; tư vấn, góp ý xây dựng và hoàn thiện các quy định của NAFOSTED. Nhân dịp ra mắt Hội đồng khoa học nhiệm kỳ 2022-2024, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang gửi lời chúc mừng đến các thành viên Hội đồng đã được cộng đồng các nhà khoa học tín nhiệm đề cử tham gia các Hội đồng khoa học ngành, liên ngành của NAFOSTED. Thứ trưởng tin tường rằng, Hội đồng khoa học nhiệm kỳ này sẽ tiếp tục phát huy tinh thần làm việc khoa học khách quan, công tâm theo truyền thống của các Hội dồng khoa học NAFOSTED để có nhiều đóng góp hơn nữa vào sự phát triển đất nước.

Tại Hội nghị, Giám đốc cơ quan điều hành NAFOSTED Phạm Đình Nguyên đã công bố Quyết định số 27/QĐ - HĐQL - NAFOSTED thành lập các Hội đồng khoa học ngành/liên ngành thuộc lĩnh vực KHXH&NV của NAFOSTED nhiệm kỳ 2022-2024 gồm 7 Hội đồng: Tâm lý học, Giáo dục học; Kinh tế học; Luật học; Triết học, Chính trị học, Xã hội học; Văn hóa học, Nghiên cứu Nghệ thuật, Thông tin đại chúng và truyền thông; Sử học, Khảo cổ học; Văn học, Ngôn ngữ học.

Xuân Bình

 

 



 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)