Thứ ba, 31/10/2023 14:05

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang làm việc với Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc với Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam sáng ngày 31/10/2023, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Hoàng Giang biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được của Tạp chí trong thời gian qua.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang khẳng định, trong thời gian qua, Tạp chí KH&CN Việt Nam đã bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ của mình, hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Lãnh đạo Bộ giao. Đặc biệt, Tạp chí đã chủ động đổi mới sáng tạo, phát triển đồng bộ các nội dung của Tạp chí (vừa phục vụ công tác quản lý nhà nước về KH&CN, vừa thực hiện nhiệm vụ công bố kết quả nghiên cứu). Để đạt được những kết quả đó, một trong những yếu tố quan trọng là Tạp chí đã xây dựng được tập thể đoàn kết, nhất trí, đồng lòng cùng hướng đến sự phát triển của Tạp chí nói riêng và của Bộ KH&CN nói chung.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đã chỉ ra những tồn tại như chưa huy động mạnh mẽ được nguồn lực xã hội hóa cho hoạt động của Tạp chí, sức hút đối với độc giả còn chưa cao… Thứ trưởng yêu cầu, trong thời gian tới, Tạp chí tiếp tục bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình theo Quyết định số 2399/QĐ-BKHCN ngày 20/10/2023 của Bộ trưởng Bộ KH&CN ban hành Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Tạp chí KH&CN Việt Nam, tổ chức thực hiện và triển khai theo định hướng của Bộ KH&CN, Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030; phát huy sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo và toàn thể cán bộ, biên tập viên, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ; phát huy truyền thống đoàn kết, quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, nhân viên trong đơn vị.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của Tạp chí, Thứ trưởng nhất trí về quan điểm, hứa sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho Tạp chí trên cơ sở đúng với các quy định hiện hành có liên quan.

Tạp chí KH&CN Việt Nam có 4 ấn phẩm tạp chí giấy, gồm: 1) Tạp chí KH&CN Việt Nam bản A phục vụ công tác quản lý nhà nước về KH&CN; 2) Tạp chí KH&CN Việt Nam bản B đăng tải các bài báo khoa học bằng tiếng Việt trong các lĩnh vực, Tạp chí bản B đã được 24 Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành tính điểm công trình khoa học, trong đó có 18 Hội đồng ngành/liên ngành tính điểm cao từ 0,75 đến 1,25 điểm; 3) Tạp chí KH&CN Việt Nam bản C (Vietnam Journal of Science, Technology and Engineering) đăng tải các bài báo khoa học bằng tiếng Anh trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ và kỹ thuật, Tạp chí bản C đã được 16 Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành tính điểm công trình khoa học, trong đó có 13 Hội đồng ngành/liên ngành tính 1-1,25 điểm; 4) Tạp chí KH&CN Việt Nam bản D (VMOST Journal of Social Sciences and Humanities) đăng tải các bài báo khoa học bằng tiếng Anh trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Tuy mới xuất bản số đầu tiên vào tháng 04/2022 nhưng Tạp chí bản D đã được 05 Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành trong các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn tính điểm công trình khoa học, gồm các Hội đồng: Giáo dục học, Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học, Triết học - Xã hội học - Chính trị học, Kinh tế, Văn hóa - Nghệ thuật - Thể thao.

Tạp chí KH&CN Việt Nam là tạp chí quốc gia uy tín do Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia (NAFOSTED) quy định tại các Hội đồng ngành/liên ngành: Vật lý, Hóa học, Sinh học - Nông nghiệp, Cơ học, Y sinh - Dược học.

Bên cạnh các ấn phẩm Tạp chí giấy, Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Việt Nam (vjst.vn) và các chuyên trang đã thu hút gần một triệu lượt truy cập/tháng, cập nhật các tin/bài phục vụ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực KH&CN cũng như tình hình hoạt động KH&CN trong các lĩnh vực.

HG, VH, ĐK

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)