Thứ sáu, 08/12/2023 14:33

Đặc sản nếp Tam Xuân: Sản phẩm tạo đột phá trong tiêu thụ nông sản đặc sản của Thái Bình

Với mong muốn đưa gạo nếp Tam Xuân trở thành đặc sản nổi tiếng của Thái Bình, tạo đột phá trong chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, giúp người dân nâng cao thu nhập, UBND huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã đăng ký nhãn hiệu chứng nhận đặc sản nếp Tam Xuân với Cục Sở hữu trí tuệ.

Nếp Tam Xuân là giống lúa truyền thống của xã An Thanh (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình), tương truyền có từ thế kỷ XIII. Tam Xuân có nghĩa là 3 năm vẫn còn thơm, ý chỉ chất lượng, mùi thơm của gạo Tam Xuân hiếm có giống nếp nào sánh được. Nếp Tam Xuân có chất lượng gạo ngon, thơm nhưng đòi hỏi thổ nhưỡng và thời vụ canh tác phù hợp. Cũng giống lúa ấy nhưng mang đi các vùng khác gieo cấy tuy cho năng suất tương đương, nhưng chất lượng gạo không ngon như được cấy tại xã An Thanh. Khi nấu xôi, hạt gạo trong và ráo, mềm nhưng không nát, thơm đậm đà; bánh chưng được làm từ gạo nếp Tam Xuân có độ dẻo chặt mà không bị nhão, ướt bánh như những giống nếp khác, rất thơm, ngon, để được lâu mà không bị cứng... Với năng suất trung bình đạt 130-150 kg/sào lúa khô, giá bán ổn định đạt 22.000-28.000 đồng/kg gạo, nếp Tam Xuân cho thu nhập cao gấp 1,5 lần lúa thường.

Nếp Tam Xuân là giống cảm quang, cây cao, dễ bị đổ ngã do vậy cần chọn chân đất cao, chủ động tưới tiêu để điều tiết nước hợp lý. Thích hợp với chân đất thịt trung bình đến cát pha, không thích hợp chân đất trũng hẩu. Chỉ được gieo cấy trong điều kiện vụ Mùa, giống có thời gian sinh trưởng 135-140 ngày, cây cao 135-150 cm, khả năng chống chịu sâu bệnh khá, năng suất đạt 45-50 tạ/ha.

Từ thực tế trên, UBND huyện Quỳnh Phụ đã đề xuất với Cục Sở hữu trí tuệ đăng ký chứng nhận nhãn hiệu Đặc sản nếp Tam Xuân. Việc đăng ký chứng nhận nhãn hiệu Đặc sản nếp Tam Xuân tạo thuận lợi rất lớn giúp nông dân xã An Thanh quảng bá, tiêu thụ nông sản đặc sản của địa phương, đây là đòn bẩy giúp tài nguyên bản địa tiêu thụ hiệu quả hơn. Việc có nhãn hiệu chứng nhận giúp nâng cao giá trị thương hiệu của gạo nếp Tam Xuân. Nhãn hiệu chứng nhận chính là một công cụ quảng bá mạnh mẽ, giúp sản phẩm được nhận biết và ưa chuộng hơn trên thị trường. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho người sản xuất gạo nếp Tam Xuân tiếp cận và mở rộng thị trường, từ đó tăng thu nhập và cải thiện đời sống của người dân trên địa bàn. Ngoài ra, việc đăng ký nhãn hiệu chứng nhận còn góp phần bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và ngăn chặn việc sao chép, làm giả sản phẩm. Điều này đảm bảo sự công bằng và bảo vệ lợi ích của người sản xuất gạo nếp Tam Xuân. Bên cạnh đó, UBND huyện Quỳnh Phụ cũng vận động nông dân từng bước xóa bỏ bờ ngăn để tạo thuận lợi, giảm chi phí sản xuất khi áp dụng đồng bộ cơ giới hóa trên vùng gieo cấy lúa nếp Tam Xuân.

ĐK

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)