Thứ năm, 28/03/2024 16:42

Lần đầu tiên ghép thận lợn vào người

Các bác sỹ ở bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) vừa thực hiện ca ghép thận lợn đầu tiên cho một bệnh nhân còn sống. Nếu thành công, đây sẽ là sự kiện đánh dấu thành tựu đột phá trong y học.

Các bác sỹ phẫu thuật thực hiện ca ghép thận lợn biến đổi gen đầu tiên trên thế giới vào người sống tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts.

Mỗi năm, hơn 750.000 bệnh nhân ở Mỹ và ước tính khoảng 2.000.000 bệnh nhân trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi suy thận. Hơn 100.000 người Mỹ nằm trong danh sách ghép thận và số lượng người bị bệnh thận giai đoạn cuối dự kiến sẽ ngày càng gia tăng. Các bệnh nhân thường phải đau đớn xếp hàng chờ có nội tạng, do đó các nhà khoa học buộc phải xem xét các giải pháp thay thế khả thi. Sau nhiều nỗ lực nghiên cứu, Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) vừa công bố ca ghép thận lợn (được chỉnh sửa gen thành công) đầu tiên trên thế giới cho một người đàn ông 62 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh thận giai đoạn cuối. Việc cấy thận lợn vào cơ thể người trong tình huống của Richard Slayman diễn ra do bệnh nhân không còn lựa chọn nào khác.

Được biết, Richard Slayman có tiền sử mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, huyết áp cao và đã chạy thận nhân tạo trong 7 năm trước khi tiến hành ca ghép thận cho người vào năm 2018. Tuy nhiên, quả thận được ghép này đã bị hỏng trong vòng 5 năm và bệnh nhân sẽ không thể đợi thêm 5-6 năm nữa để được ghép thận mới. Hiện tại, sau khi phẫu thuật, quả thận được ghép bắt đầu sản xuất nước tiểu - dấu hiệu tích cực ban đầu về khả năng hoạt động và tương thích của thận ghép.

Cuộc phẫu thuật kéo dài 4 tiếng, được thực hiện bởi nhóm bác sỹ phẫu thuật chuyên nghiệp. Do tính rủi ro của việc tiên phong ghép thận lợn vào người, nên phác đồ điều trị này phải tuân thủ theo một quy định đặc biệt của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ. Việc sử dụng phác đồ này chỉ được cấp cho một bệnh nhân hoặc một nhóm bệnh nhân mắc các tình trạng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng khi không có lựa chọn điều trị nào khác.

Quả thận được cung cấp bởi Công ty eGenesis (Vương quốc Anh). Gen của lợn hiến tặng đã được chỉnh sửa bằng công nghệ CRISPR-Cas9. Điều này cho phép các nhà khoa học thay thế các gen có hại của lợn bằng những gen tương thích hơn với con người. Hơn nữa, các nhà khoa học đã vô hiệu hóa retrovirus nội sinh của lợn để loại bỏ mọi nguy cơ lây nhiễm ở người. Retrovirus là một loại virus RNA chèn một bản sao bộ gen của nó vào DNA của tế bào vật chủ mà nó xâm nhập, do đó sẽ làm thay đổi bộ gen của tế bào đó. Cuộc phẫu thuật đã chứng tỏ tiềm năng của kỹ thuật gen trong việc cứu sống hàng triệu bệnh nhân trên khắp thế giới.

Cuộc phẫu thuật thực hiện được nhờ có lòng dũng cảm và sự sẵn sàng dấn thân vào cuộc hành trình đi vào lịch sử y học chưa được khám phá của bệnh nhân. Mang lại hy vọng cho vô số cá nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối và mở ra một chân trời mới trong lĩnh vực ghép tạng.

Nhật Nam (theo interestingengineering.com)

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)