Thứ bảy, 30/03/2024 11:16

Protein từ vi sinh vật làm chậm lão hóa ở người

Protein trong cơ thể loài vi sinh vật gấu nước có thể là nguyên liệu chủ chốt làm chậm quá trình lão hóa ở người.

Gấu nước - loài vi sinh vật gần như bất tử.

Gấu nước là vi sinh vật 8 chân nổi tiếng với khả năng chịu điều kiện cực hạn, sống sót ngoài không gian và nguyên vẹn khi bắn từ nòng súng. Để sống sót trong những điều kiện như vậy, gấu nước biến đổi thành khối cầu kiệt nước và giảm trao đổi chất tới mức gần như ngừng hẳn.

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Khoa Sinh học phân tử, Đại học Wyoming (Hoa Kỳ) đã phát hiện protein trong gấu nước cũng có thể làm chậm trao đổi chất trong tế bào con người. Trong nghiên cứu, họ tập trung vào một protein gấu nước là CAHS D, khi đưa vào tế bào con người sẽ biến đổi thành dạng gel sệt. Theo trưởng nhóm nghiên cứu Silvia Sanchez - Martinez, tương tự gấu nước, khi chuyển tế bào con người chứa protein CAHS D vào trạng thái trì hoãn sinh học, chúng có khả năng chịu áp lực tốt hơn.

Trì hoãn sinh học là một khái niệm quan trọng trong nghiên cứu về sinh học và sinh thái học, ứng dụng của nó trong lĩnh vực y học đang trở nên ngày càng đa dạng và tiềm năng. Áp dụng các phát hiện từ nghiên cứu trên gấu nước vào y học có thể mở ra một loạt các cơ hội mới trong điều trị và cứu sống bệnh nhân. Vì vậy, việc protein CAHS D ở người có thể điều chỉnh để trì hoãn sinh học tương tự như gấu nước đã mở ra cánh cửa cho nghiên cứu mới về cách các cơ chế này có thể áp dụng trong điều trị các bệnh lý, thậm chí cải thiện quá trình lão hóa. Khả năng đảo ngược quá trình trì hoãn sinh học và trạng thái chậm trao đổi chất của tế bào cũng là một phát hiện quan trọng, với tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực y học. Nghiên cứu về gấu nước không chỉ giúp hiểu rõ hơn về cơ chế sinh học đằng sau trạng thái trì hoãn này, mà còn mở ra cơ hội cho việc phát triển các phương pháp điều trị mới và hiệu quả hơn cho nhiều loại bệnh, từ đó góp phần vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ của con người.

NMK