Thứ sáu, 05/04/2024 18:31

Microsoft và Quantinuum: Đột phá trong nghiên cứu máy tính lượng tử

Một máy tính lượng tử được xây dựng bởi Quantinuum sử dụng "qubit lượng tử logic" và thiết kế bởi Microsoft được công bố có khả năng hoạt động với mức độ tin cậy chưa từng thấy. Đây là một bước đột phá trong việc khắc phục lỗi trong các thiết bị lượng tử, mở ra triển vọng cho máy tính lượng tử thực tiễn trong tương lai gần.

Các chuyên gia từ lâu đã mong đợi sự xuất hiện của các máy tính lượng tử với khả năng hoàn thành các tính toán phức tạp so với máy tính thông thường. Tuy nhiên, tất cả các máy tính lượng tử hiện đại đều mắc lỗi. Các nhà nghiên cứu gặp nhiều khó khăn trong việv triển khai các thuật toán để bắt và sửa chữa chúng trong quá trình tính toán.

Các máy tính cổ điển cũng mắc lỗi, nhưng sửa chữa lỗi có thể được mã hóa vào các chương trình bằng cách tạo bản sao dự phòng của thông tin đang được xử lý. Tiếp cận này không thể áp dụng trong tính toán lượng tử vì thông tin lượng tử không thể được sao chép. Vì vậy, các nhà nghiên cứu phân tán nó trên các nhóm qubit lượng tử kết nối với nhau để tạo ra qubit logic. Microsoft và Quantinuum đã sử dụng 30 qubit lượng tử để tạo ra 4 “qubit logic” này.

Theo Krysta Svore - phụ trách dự án của Microsoft, việc tạo ra các "qubit logic” này đã cho phép các thí nghiệm không có lỗi, hoặc có khả năng chống lỗi. Các qubit cá nhân thường bị ảnh hưởng dễ dàng, nhưng ở mức qubit logic, các nhà nghiên cứu có thể phát hiện và sửa chữa lỗi một cách lặp lại.

Trong một thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã chạy hơn 14.000 quy trình tính toán riêng biệt trên bộ xử lý lượng tử H2 của Quantinuum mà không gặp bất kỳ lỗi nào.

Chip H2 trong nghiên cứu.

Bà Jennifer Strabley của Quantinuum cho biết, nhóm của họ đã thành công với các thí nghiệm mới vì phần cứng của họ cung cấp một mức độ kiểm soát cao đối với các qubit và máy tính lượng tử của họ có số tỷ lệ lỗi thấp nhất từ trước đến nay.

Nguyễn Hiếu (theo NewScientist)

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)