Thứ tư, 08/05/2024 16:34

Microsoft phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo tự phát triển

Microsoft đang nỗ lực phát triển mô hình ngôn ngữ lớn có tên gọi là MAI-1, trở thành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) độc lập đầu tiên được công ty xây dựng thay vì dựa vào các công cụ AI của OpenAI cho Copilot.

MAI-1 có chứa 500 tỷ tham số, mức này lớn hơn mọi mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mà Microsoft từng phát triển, cao hơn con số 70 tỷ của Meta Llama 3, nhưng thấp hơn so với một nghìn tỷ tham số của OpenAI GPT-4. Với năng lực mạnh mẽ, LLM mới đòi hỏi nhiều sức mạnh tính toán cũng như dữ liệu đào tạo.

Đây cũng là LLM đầu tiên do Microsoft tự phát triển được hé lộ sau thời gian dài sử dụng sản phẩm từ OpenAI, nơi hãng đầu tư hơn 10 tỷ USD trong nhiều năm. Trước đó, Microsoft cũng từng công bố mô hình quy mô nhỏ (Phi-3 mini) với 3,8 tỷ tham số, phục vụ trong một số dịch vụ như Azure, Hugging Face và Ollama.

MAI-1 được giám sát bởi Mustafa Suleyman - đồng sáng lập Google DeepMind và cựu CEO công ty khởi nghiệp AI Inflection. Tuy nhiên, MAI-1 là sản phẩm độc lập của Microsoft, không phải chuyển giao từ công ty cũ của Suleyman. Microsoft có thể giới thiệu MAI-1 tới nhà phát triển tại sự kiện Build, dự kiến tổ chức cuối tháng 5/2024.

Microsoft hiện là một trong những BigTech đi đầu về AI. Dù không sở hữu mô hình ngôn ngữ lớn nổi tiếng, hãng góp công lớn trong việc thúc đẩy ChatGPT và OpenAI, thông qua thương vụ đầu tư cũng như mối quan hệ với CEO Sam Altman. Chatbot Copilot của Microsoft đang chạy trên GPT-4 Turbo cũng được đánh giá là một trong những chatbot tốt nhất hiện nay.

PT ( lược dịch theo The Information)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)