Thứ ba, 01/10/2024 19:03

Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu phát triển sản xuất hợp chuẩn để tăng cơ hội liên kết hội nhập phát triển

Ngày 30/09/2024, tại TP Đà Nẵng, Hội cơ khí thành phố (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Đà Nẵng) đã tổ chức Hội thảo “Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu phát triển sản xuất hợp chuẩn (xanh, hiện đại, minh bạch) để tăng cơ hội liên kết hội nhập phát triển”.

Hội thảo tập trung vào việc nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tổ chức và cơ quan quản lý trong việc thúc đẩy nghiên cứu, hợp tác và đổi mới ứng dụng khoa học công nghệ, cùng với đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Những nỗ lực này sẽ góp phần phát triển ngành cơ khí theo hướng chuẩn hóa (xanh, hiện đại, minh bạch), gia tăng khả năng hội nhập quốc tế, đồng thời giúp ngành cơ khí tích cực tham gia vào chuỗi giá trị và sản xuất công nghiệp toàn cầu.

Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Đình Phúc - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Đà Nẵng chia sẻ, thành phố đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của miền Trung. Chiến lược này dựa trên 3 trụ cột chính: công nghiệp công nghệ cao, du lịch và kinh tế biển. Trong đó, ngành cơ khí đóng vai trò then chốt, góp phần vào phát triển công nghiệp công nghệ cao và xây dựng hạ tầng đô thị hiện đại, hỗ trợ sự phát triển của các ngành kinh tế khác. Hiện nay, ngành cơ khí Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng đang đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức lớn. Thị trường trong và ngoài nước yêu cầu sản phẩm phải tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, bao gồm yêu cầu về sản xuất xanh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp cơ khí, không chỉ ở Việt Nam mà đặc biệt là tại Đà Nẵng, cần chú trọng đến việc sản xuất theo các tiêu chuẩn xanh. Điều này đòi hỏi phải tạo ra các sản phẩm đạt chuẩn (xanh, hiện đại, minh bạch) để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về: vai trò của hội cơ khí trong hoạt động nghiên cứu phát triển sản xuất hợp chuẩn để tăng cơ hội liên kết hội nhập quốc tế; vai trò và vị trí ngành công nghiệp cơ khí Đà Nẵng trong chiến lược phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; các chính sách hỗ trợ về đổi mới khoa học công nghệ của Đà Nẵng để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh; toàn cầu hóa quá trình sản xuất, thách thức cạnh tranh quốc tế và cơ hội hội nhập với sản phẩm đạt chuẩn; đào tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ đáp ứng nhu cầu của nền sản xuất cơ khí hợp chuẩn trong các trường đại học; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Xuân Bình

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)