Thứ năm, 03/10/2024 10:22

56 “nhà khoa học của nhà nông” được vinh danh

Ngày 03/10/2024, tại Hà Nội, Lễ tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ 5 đã được tổ chức. Chương trình “Nhà khoa học của nhà nông” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thực hiện.

Kể từ lần đầu tổ chức năm 2018, đến nay đã có hơn 300 cá nhân được vinh danh, góp phần nâng cao nhận thức, khởi dậy niềm tự hào, trí tuệ và tinh thần cần cù, vượt khó, đam mê sáng tạo trong tầng lớp nhân dân và các nhà khoa học, từ đó tạo phong trào nghiên cứu, tìm tòi, cải tiến ứng dụng mô hình khoa học công nghệ vào thực tiễn.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa (trái) và Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn (phải) trao Giấy chứng nhận và biểu trưng cho PGS.TS Trần Thanh Vân.

Năm nay có 56 cá nhân tiêu biểu được nhận danh hiệu “Nhà khoa học của nhà nông”. Theo Hội đồng giải thưởng, tiêu chí xét chọn dựa trên đóng góp công trình nghiên cứu, giải pháp sáng tạo, sản phẩm công nghệ được ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giá trị cho cộng đồng. Ông Lương Quốc Đoàn - Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, danh hiệu nhằm ghi nhận những nhà khoa học và nông dân sáng tạo có cống hiến xuất sắc, tiêu biểu, góp phần tri thức hóa nông dân, hướng tới xây dựng thế hệ nông dân mới. Nhiều công trình, giải pháp sáng tạo, sản phẩm công nghệ được ứng dụng rộng rãi mang lại nhiều lợi ích cho lĩnh vực nông nghiệp, những cải tiến sáng tạo góp phần nâng cao năng suất chất lượng cho thấy sức sáng tạo phong phú đa dạng.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt (phải) trao Giấy chứng nhận và biểu trưng cho các cá nhân tiêu biểu tại Lễ tôn vinh.

Trong danh sách Nhà khoa học của nhà nông năm nay, có 37 cá nhân có học hàm, học vị là giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, thạc sỹ. Nhiều trí thức, nhà khoa học là tác giả của các sáng chế, cải tiến kỹ thuật, như: GS.TS Hoàng Thị Thái Hoà - Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế, với 35 đề tài nghiên cứu đạt kết quả tốt khi chuyển giao đến nông dân, các nghiên cứu tận dụng phụ phẩm cây trồng làm phân hữu cơ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; PGS.TS Nguyễn Xuân Hồng - Phó Chủ tịch Hội làm vườn Việt Nam, với các nghiên cứu chọn tạo, chuyển giao cho nông dân các giống lạc MD7, MD9, L14 năng suất, chất lượng, có khả năng kháng bệnh héo xanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao; TS Dương Đình Đức - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lai Châu, với nhiều đề tài dự án chuyển giao khoa học kỹ thuật như bảo tồn phát triển sâm Lai Châu, phục tráng giống lúa Khẩu Hốc…

Ông Võ Văn Út - một trong những cá nhân được nhận danh hiệu “Nhà khoa học của nhà nông” chia sẻ, giải thưởng góp phần động viên tinh thần để nông dân tạo thêm nhiều sản phẩm mới giúp quê hương và địa phương, đưa vào ứng dụng sản xuất thuận lợi hơn.

TXB

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)