Thứ năm, 03/10/2024 16:22

Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và đổi mới sáng tạo giữa Liên minh châu Âu và ASEAN

Ngày 02/10/2024, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN tổ chức sự kiện Đổi mới Sáng tạo châu Âu - ASEAN nhằm thúc đẩy hợp tác về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo giữa Liên minh châu Âu và ASEAN.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh cho biết, trong Kế hoạch Hành động triển khai Quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN - EU (2023-2027), EU và ASEAN đã cam kết tăng cường hợp tác về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, khoa học và công nghệ, đặc biệt thông qua Đối thoại ASEAN-EU về khoa học và công nghệ, nhằm tăng cường quan hệ đối tác giữa hai khu vực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững thông qua hợp tác khoa học và công nghệ. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ban hành nhiều đường lối, chính sách và định hướng phát triển về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, bởi vì Đảng và Nhà nước luôn coi khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực then chốt để cải thiện năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh phát biểu khai mạc sự kiện.

Việt Nam đã tăng 2 bậc trong Bảng xếp hạng Đổi mới sáng tạo Toàn cầu (GII) năm 2024, xếp thứ 44 trong tổng số 133 quốc gia và nền kinh tế, theo báo cáo GII mới nhất của Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO). Việt Nam cũng đã có nhiều giải pháp đầu tư nhằm cải thiện các chỉ số đổi mới sáng tạo, bao gồm xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia quy tụ các chuyên gia và nhà khoa học, phát triển các chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo, đặc biệt là trong các doanh nghiệp. Thứ trưởng Hoàng Minh hy vọng, với tiềm năng trong nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của EU - ASEAN, hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ tiến lên một tầm cao mới với những sáng kiến nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trong những lĩnh vực các bên cùng quan tâm.

Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier phát biểu tại sự kiện.

Ông Julien Guerrier - Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam chia sẻ, sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác toàn cầu trong bối cảnh các vấn đề cấp bách như kinh tế tuần hoàn và năng lượng sạch. Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong lĩnh vực chính sách nghiên cứu và đổi mới của EU, ông nhấn mạnh rằng đổi mới không chỉ là chìa khóa để thúc đẩy tiến bộ kinh tế mà còn đảm bảo một tương lai bền vững hơn. Sự kiện này là nơi các nhà sáng tạo và tổ chức từ châu Âu và ASEAN cùng gặp gỡ, trao đổi để xây dựng những mối quan hệ đối tác có khả năng mang lại giải pháp cho các vấn đề toàn cầu. Việc kết nối các startup giữa hai khu vực sẽ không chỉ thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh mà còn tạo cơ hội tiếp cận thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của cả 2 khu vực.

Chia sẻ tại sự kiện, tiến sỹ Chhuon Sambath Ratanak - Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Bền vững và Nghiên cứu ASEAN (SCSER) hoan nghênh các sự kiện khu vực giữa châu Âu và ASEAN. Ông nhận định rằng, các sự kiện này sẽ tạo cơ hội để học hỏi lẫn nhau và tăng cường các nỗ lực nghiên cứu đang diễn ra phù hợp với Đối thoại ASEAN-EU về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Xuân Bình

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)