Thứ năm, 17/04/2025 10:25

NoCode: Công nghệ không còn là đặc quyền của lập trình viên

Viện Chính sách và Quản lý (IPAM) thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tổ chức thành công Khóa tập huấn NoCode đầu tiên dành cho các giảng viên và sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đây là một trong những hoạt động thiết thực cho hành trình phổ cập công nghệ trong lĩnh vực xã hội - nhân văn.

Làn sóng mới của “bình dân học vụ số”

Chỉ sau 3 tháng kể từ khi ký kết Biên bản ghi nhớ vào tháng 01/2025, khóa học đã được triển khai như một cam kết cụ thể giữa IPAM và các đối tác. Không chỉ là một chương trình đào tạo kỹ năng số, chương trình còn là lời khẳng định mạnh mẽ: công nghệ không còn là đặc quyền của lập trình viên, mà đã trở thành quyền năng phổ cập của mọi công dân.

PGS.TS Đỗ Hương Lan - Viện trưởng Viện Chính sách và Quản lý phát biểu tại Khóa tập huấn.

Phát biểu khai mạc Khóa tập huấn, PGS.TS Đỗ Hương Lan - Viện trưởng IPAM đã ví NoCode như một làn sóng mới của “bình dân học vụ số”. Nếu cách đây gần 80 năm, người Việt Nam đứng lên học chữ để làm chủ cuộc đời, thì ngày nay, NoCode đang giúp mỗi cá nhân “biết viết ứng dụng”, tự tạo ra công cụ phục vụ công việc, học tập và khởi nghiệp mà không cần lập trình.
Khóa học là một phần trong Chương trình toàn cầu Nhà sáng tạo trẻ (Young Creators Program - YCP), hướng tới trang bị kỹ năng số cho sinh viên và giảng viên, giúp họ chủ động hội nhập, đổi mới tư duy và tham gia tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Xuyên suốt khóa học, học viên được tiếp cận phương pháp “học bằng làm”, thực hành ngay trên nền tảng Zoho Creator để xây dựng ứng dụng đơn giản như: quản lý nhân sự, đánh giá công việc theo MBO, khảo sát cộng đồng, theo dõi tiến độ. Với sự hướng dẫn tận tình từ đội ngũ chuyên gia, nhiều học viên lần đầu tiên đã tự tay tạo ra ứng dụng số đầu tiên của chính mình.
Điều đáng trân trọng là đa số học viên là giảng viên và sinh viên đến từ khối ngành xã hội - nhân văn, không có nền tảng công nghệ, nhưng vẫn tiếp thu nhanh, sáng tạo và thể hiện năng lực chuyển đổi tích cực khi được truyền cảm hứng và trao đúng công cụ.

NoCode đã được chứng minh không chỉ là công cụ, mà là một tư duy mới - thể hiện sinh động hai trụ cột xã hội và quản trị trong ESG (môi trường, xã hội và quản trị). Về mặt xã hội, khóa học đã góp phần nâng cao năng lực số cho cộng đồng, phá bỏ rào cản công nghệ với người không chuyên, thúc đẩy giáo dục khai phóng và trao quyền cho từng cá nhân trong môi trường học thuật. Về quản trị, các ứng dụng được xây dựng trong khóa học hoàn toàn có thể áp dụng trực tiếp vào công việc giảng dạy, nghiên cứu, hành chính - từ việc quản lý lớp học, đánh giá nội bộ, cho tới quản trị đơn vị sự nghiệp công.

Cam kết tiếp tục đồng hành cùng học viên khi khóa học kết thúc

Không phải ngẫu nhiên mà 96% học viên được hỏi đánh giá “hài lòng” và “rất hài lòng” với chất lượng khóa học; gần 95% sẵn sàng giới thiệu chương trình cho người khác và hơn 88% mong muốn có khóa học nâng cao trong tương lai. Những con số ấy là bằng chứng sống động cho sức lan tỏa tích cực của NoCode trong giáo dục đại học.

Các học viên kết thúc Khóa học vẫn tiếp tục được đồng hành bởi Chương trình toàn cầu Nhà sáng tạo trẻ.

Khóa tập huấn NoCode lần này không khép lại bằng một buổi trao chứng nhận, mà mở ra một hành trình đồng hành dài hạn giữa YCP Team và IPAM. Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau trong chuyển đổi số”, YCP cam kết:

Một là, tiếp tục hỗ trợ học viên trong 45-90 ngày sau khóa học, với khả năng kéo dài đến 1 năm, qua các buổi coaching, tư vấn triển khai sản phẩm thực tế.
Hai là, cung cấp tài khoản Zoho Creator chính thức cho học viên, theo danh sách từ nhà trường.

Ba là, tổ chức các hội thảo chuyên đề, chuỗi hỗ trợ kỹ thuật và mentor theo nhóm, giúp từng ý tưởng được nuôi dưỡng và phát triển.

Đặc biệt, chương trình còn đặt nền móng cho việc xây dựng đội ngũ huấn luyện viên (Coaching YCP) ngay tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Trong khuôn khổ Chương trình, 15 giảng viên, cán bộ và 10 sinh viên đã được trao học bổng sau các vòng đánh giá kỹ lưỡng, được lựa chọn từ 45 hồ sơ gửi về. Đây không chỉ là phần thưởng cho năng lực và tinh thần cầu tiến, mà còn là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong của các học viên trong việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực xã hội - nhân văn. Các giảng viên và cán bộ tham gia khóa đầu tiên sẽ được bồi dưỡng sâu, từng bước đảm nhiệm vai trò giảng dạy chính trong các khóa tiếp theo, với sự kèm cặp trực tiếp từ các chuyên gia YCP trong 2-5 lớp đầu tiên. Mục tiêu cuối cùng là giúp nhà trường tự chủ trong đào tạo công nghệ nhân văn, mở rộng các chương trình đổi mới sáng tạo ứng dụng công nghệ trong nhiều lĩnh vực.

*

*       *

Khóa tập huấn NoCode tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn không đơn thuần là một hoạt động đào tạo kỹ năng. Đó là một tuyên ngôn hành động về bình đẳng công nghệ, là cú hích chuyển đổi tư duy, là hạt mầm của một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mang bản sắc nhân văn - khai phóng - công nghệ.
Với sự vào cuộc đồng bộ của nhà trường, các đối tác công nghệ và đội ngũ chuyên gia, hành trình đưa NoCode đến gần hơn với người học khối ngành khoa học xã hội và nhân văn mới chỉ bắt đầu, nhưng đã thắp lên niềm tin, cảm hứng và sự chủ động trong thời đại số.

AT

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)