Thứ ba, 31/10/2023 14:55

Techfest Bắc Ninh 2023: Sáng tạo - Khát vọng tương lai

Từ ngày 30-31/10/2023 tại Bắc Ninh, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh 2023 (Techfest Bắc Ninh 2023) với chủ đề “Sáng tạo - Khát vọng tương lai”. Sự kiện là cơ hội để kết nối, thu hút nguồn lực phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh, đồng thời là nơi khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, thúc đẩy tính sáng tạo, hăng say lao động của tuổi trẻ, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển của tỉnh, của vùng và cả nước.

Các đại biểu bấm nút khai mạc Techfest Bắc Ninh 2023 (ảnh: Sở KH&CN Bắc Ninh).

Phát biểu khai mạc Techfest Bắc Ninh 2023, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang đánh giá cao sự đồng hành và quyết tâm của UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở KH&CN Bắc Ninh trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo đột phá nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thứ trưởng mong muốn, trong thời gian tới, chuỗi hoạt động phát triển hệ sinh thái, liên kết địa phương, liên kết vùng của tỉnh sẽ tiếp tục được mở rộng, kết nối giữa các thành phần trong hệ sinh thái ngày càng chặt chẽ hơn. Thứ trưởng cũng kỳ vọng các chuyên gia, nhà đầu tư, cơ quan quản lý trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ cùng trao đổi những giải pháp thiết thực để thành lập hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Hồng nói chung và hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh nói riêng trở thành một trong những khu vực thu hút mạnh mẽ các nguồn lực trong nước, quốc tế cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trong khuôn khổ Techfest Bắc Ninh 2023 đã diễn ra chuỗi hoạt động: Hội nghị ứng dụng thương mại điện tử trong kết nối cung - cầu các sản phẩm tiêu biểu, đặc sản của tỉnh Bắc Ninh với thị trường trong nước và quốc tế; tập huấn khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo theo mô hình kinh doanh thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số tỉnh Bắc Ninh; hội thảo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; diễn đàn chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh năm 2023...

Tiếp nối những thành công đã đạt được trong năm 2022, sau 2 tháng triển khai thực hiện, Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh năm 2023 đã lựa chọn được 40/59 đội thi ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu của cuộc thi. Nhiều dự án khởi nghiệp đã hình thành hiệu ứng xã hội tích cực và có sức lan tỏa rộng, có tiềm năng phát triển thành các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng trao thưởng cho 2 dự án giành giải Nhất cuộc thi (ảnh: Sở KH&CN Bắc Ninh).

Trải qua quá trình thẩm định kỹ lưỡng, ban tổ chức cuộc thi đã quyết định trao giải cho 16 dự án có ý tưởng khởi nghiệp nổi bật nhất. Trong đó, 2 dự án “Phát triển nông nghiệp sinh thái ứng dụng công nghệ cao kết hợp hoạt động trải nghiệm, quảng bá nông sản và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống” của nhóm tác giả Phạm Đức Hiếu (xã Hiên Vân, huyện Tiên Du) và “Ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để tự động hóa một số khâu trong quy trình sản xuất bánh phu thê truyền thống” của nhóm tác giả Đỗ Thị Yến (phường Đông Ngàn, TP Từ Sơn) đã giành giải Nhất của cuộc thi. 2 giải Nhì thuộc về dự án “Sản phẩm xác định và kiểm soát chất lượng thực phẩm thông minh sử dụng i-sensor lưu trữ dữ liệu giám sát trên cloud” và dự án “Phục tráng giống lúa nếp PD2 phục vụ Chương trình OCOP và vùng sản xuất hàng hóa tỉnh Bắc Ninh”. Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng trao 5 giải Ba và 7 giải Khuyến khích cho các dự án, ý tưởng còn lại. 

Phát biểu tại buổi Lễ trao giải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng ghi nhận, đánh giá cao tinh thần khởi nghiệp, hiệu quả, thiết thực của các sản phẩm, dự án đã tham gia cuộc thi. Có thể khẳng định, những thành công của Techfest Bắc Ninh năm 2023 đã cho thấy vai trò quan trọng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sự phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng. Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng đề nghị các sở/ ban/ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, Thành phố cần tiếp tục tạo môi trường, điều kiện, cơ sở pháp lý thuận lợi để các tổ chức và nhân dân trong tỉnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo một cách thuận lợi nhất, hiệu quả nhất, chi phí thấp nhất, rủi ro ít nhất, truyền cảm hứng, tạo động lực, thúc đẩy xu thế, phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Các tổ chức, cá nhân có ý tưởng, dự án hoặc đang dự định khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần tiếp tục tập trung đầu tư nghiên cứu, hoàn thiện, phát triển các ý tưởng sản phẩm có tính nhân rộng và ứng dụng cao, đồng thời, tiếp tục lan tỏa tinh thần khởi nghiệp sáng tạo đến đông đảo tầng lớp nhân dân, góp phần tăng số lượng doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm, tăng năng suất lao động, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

BL

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)