Thứ ba, 15/10/2024 16:16

Tiêu chuẩn phục vụ các mục tiêu phát triển bền vững - Tầm nhìn chung cho một thế giới tốt đẹp hơn

Ngày 14/10/2024, tại Hà Nội, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 54 năm Ngày Tiêu chuẩn thế giới (14/10/1970-14/10/2024) với chủ đề “Tiêu chuẩn phục vụ các mục tiêu phát triển bền vững - tầm nhìn chung cho một thế giới tốt đẹp hơn”.

Ông Phùng Mạnh Trường - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho biết, ngày 14/10 hằng năm, Ủy ban Kỹ thuật Điện quốc tế (IEC), Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) và Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) cùng nhau vinh danh những nỗ lực hợp tác của các chuyên gia trên toàn thế giới, những người đóng góp vào sự phát triển của các tiêu chuẩn quốc tế. Năm 2024, hoạt động này tập trung vào vai trò của cộng đồng những người hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa trong việc tạo ra các tiêu chuẩn trí tuệ nhân tạo an toàn và bền vững.

Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc được xây dựng dựa trên và thay thế “Các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ”, bắt đầu từ đầu thế kỷ XXI, với nỗ lực toàn cầu không chỉ chống đói nghèo mà còn tập trung vào bình đẳng giới và quyền con người cho tất cả mọi người. Các mục tiêu phát triển bền vững bao gồm cả 3 khía cạnh của phát triển bền vững về môi trường, kinh tế và xã hội trong bối cảnh con người, quan hệ đối tác, hòa bình, thịnh vượng và hành tinh. Các tiêu chuẩn cho phép doanh nghiệp đo lường chi phí, ảnh hưởng của các hoạt động và thúc đẩy tính linh hoạt, nhạy bén và có trách nhiệm hơn, tuân thủ chặt chẽ hơn các nguyên tắc thúc đẩy tính bền vững. Đồng thời, tiêu chuẩn cho phép chuyển các mục tiêu phát triển bền vững thành mục tiêu hoạt động có thể đạt được. Do đó, tiêu chuẩn được sử dụng như một khuôn khổ để triển khai và đạt được sự bền vững. Việc triển khai và thành công của các mục tiêu phát triển bền vững sẽ dựa vào tất cả các bên liên quan, bao gồm cả các cộng đồng những người làm công tác tiêu chuẩn hóa. Vì tiêu chuẩn được xem là công cụ tự nguyện và cung cấp các thực hành tốt nhất được chia sẻ rộng rãi, dựa trên sự đồng thuận của nhiều bên liên quan nên tiêu chuẩn cung cấp cơ sở nền tảng cho sự đổi mới phát triển và là công cụ quan trọng giúp đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Nguyễn Nam

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)