Thứ bảy, 23/12/2023 14:04

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổng kết công tác năm 2023 và nhiệm vụ 2024

Ngày 21/12/2023, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Những kết quả nổi bật

Phát biểu tại Hội nghị, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Hà Minh Hiệp cho biết, trong năm 2023, Tổng cục TĐC đã có một số điểm nhấn về hoạt động liên quan đến công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, năng suất… Trong đó, về tiêu chuẩn, trong chiến lược tiêu chuẩn hóa xác định 7 vấn đề để triển khai hoạt động tiêu chuẩn, nổi bật trong đó là các tiêu chuẩn liên quan đến phát triển bền vững, tiêu chuẩn gắn với chứng nhận xanh,… Bên cạnh đó, hướng đến các tiêu chuẩn phục vụ quốc gia, chủ lực của địa phương, đồng thời, xác định được 5 tổ chức tiêu chuẩn hóa - là đối tác của Tổng cục TĐC trong trao đổi hàng hóa.

Về công tác quản lý chất lượng, bên cạnh việc củng cố và hoàn thiện tư duy về quản lý chất lượng dựa trên nền tảng hạ tầng chất lượng quốc gia, đã đẩy mạnh việc áp dụng một số tiêu chuẩn và được các địa phương đón nhận như: ISO 18091 phục vụ cho quản lý chính quyền địa phương.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Hà Minh Hiệp phát biểu tại hội nghị.

Công tác quản lý đo lường đã có sự thay đổi về nhận thức trong quản lý, đầu tư là sản xuất chất chuẩn trong đo lường, trước đây chỉ sản xuất trong quy mô ở phòng thí nghiệm, tuy nhiên với kinh nghiệm hiện nay tiến tới hệ thống sản xuất chất chuẩn theo Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 17043, quyết tâm đến năm 2024 sẽ được công nhận hệ thống sản xuất chất chuẩn. Bên cạnh đó, khởi động lại chương trình đầu tư chuẩn đo lường quốc gia, đây là công việc rất khó và quan trọng cần được quan tâm.

Về công tác quản lý năng suất đã đạt nhiều kết quả, nổi bật là hoạt động đưa năng suất vào các trường đại học. Cụ thể có 15 trường đại học trên toàn quốc xây dựng chương trình đào tạo thành môn học chính ở trong trường. Bên cạnh đó, đã đào tạo trực tiếp cho 3.500 sinh viên tại 15 trường trên toàn quốc (7 trường miền Bắc, 4 trường miền Nam, 4 trường miền Trung), đồng thời đào tạo trực tuyến 10 buổi cho 6.500 sinh viên trong hệ thống đào tạo trực tuyến. Ngoài ra, đã khởi động Diễn đàn Năng suất quốc gia.

Về công tác chứng nhận, giám định, thử nghiệm, lần đầu tiên tổ chức được 3 hội nghị toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tổ chức đánh giá sự phù hợp, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm thực tiễn đến bài toán quản lý.

Tổng cục TĐC cũng đã đóng góp tích cực vào việc trao đổi, thảo luận với Bộ Công nghiệp và Công nghệ Tiên tiến UAE (MoIAT) của Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) để cùng thống nhất nội dung MoU giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và MOIAT. MoU đã được ký trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân tham gia Hội nghị lần thứ 28 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) tại UAE và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ.

Có thể nói, trong năm 2023, với tinh thần hợp tác và học hỏi, Tổng cục TĐC đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch hành động của Bộ thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện các nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, duy trì chế độ làm việc theo quy chế, phân công nhiệm vụ rõ ràng; thống nhất và từng bước đổi mới trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; tích cực, sát sao chỉ đạo, giải quyết các vấn đề phát sinh; tăng cường kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước về TĐC.

Bước sang năm 2024, Tổng cục TĐC quyết tâm thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: 1) hoàn thiện Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; 2), nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; 3) xây dựng hồ sơ lập đề nghị xây dựng dự thảo Nghị định quy định về quản lý sản phẩm và dịch vụ Halal; 4) nghiên cứu lựa chọn các sản phẩm OCOP 5 sao để đề xuất kế hoạch xây dựng TCVN; 5) hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng và áp dụng Chương trình đảm bảo đo lường tại các tổ chức và doanh nghiệp; 6) đạt chứng chỉ công nhận phù hợp TCVN/ISO 17034:2017 đối với tổ chức sản xuất chất chuẩn, mẫu chuẩn; 7) triển khai hướng dẫn các địa phương áp dụng thí điểm TCVN ISO 18091; 8) hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia; 9) xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác TCĐLCL; 10) triển khai Đề án Chuyển đổi số ngành tiêu chuẩn đo lường chất lượng đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; 11) hoàn thành thủ tục đầu tư dự án nhà liên cơ 15 tầng tại trụ sở số 8, Hoàng Quốc Việt; 12) nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và đời sống của công chức, viên chức, người lao động của đơn vị.

Thực hiện 5 định hướng lớn trong năm 2024

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định biểu dương sự nỗ lực, thích ứng linh hoạt của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động của Tổng cục đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ được giao.

Thứ trưởng nhấn mạnh, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của Đảng, Nhà nước trong thời gian tới, lĩnh vực TĐC ngày càng đóng góp to lớn hơn vào sự phát triển của KH&CN nói riêng, sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung, Tổng cục TĐC cần tập trung vào 05 định hướng lớn trong năm 2024, bao gồm:

Một là, đánh giá, rà soát và hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý về chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Xây dựng hồ sơ lập đề nghị xây dựng dự thảo Nghị định quy định về quản lý sản phẩm và dịch vụ Halal và các văn bản có liên quan phù hợp với các cam kết tại Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, tận dụng các cơ hội của Cuộc cách mạng 4.0, quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ sản phẩm, hàng hóa Việt Nam có chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia và vượt qua các hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia theo định hướng mới (trong đó đặc biệt chú ý đến tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phục vụ ứng dụng, phát triển các công nghệ cao, sản phẩm quốc gia OCOP 5 sao để đề xuất kế hoạch xây dựng TCVN; phục vụ phát triển năng lượng quốc gia, tiêu chuẩn về môi trường, năng lượng tái tạo...) theo hướng đồng bộ, có trình độ ngang bằng, hài hoà với các tiêu chuẩn quốc tế và khu vực đảm bảo phục vụ quản lý, trang bị kịp thời cho doanh nghiệp, phục vụ sản xuất, kinh doanh, thương mại, bảo vệ lợi ích quốc gia và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và đặc biệt là tập trung xây dựng Đề án chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia.

Ba là, bám sát để hoàn thiện, xây dựng kế hoạch triển khai một số đề án: Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác TĐC; đề án chuyển đổi số ngành TĐC đến năm 2030.

Bốn là, tập trung, ưu tiên nguồn lực nhà nước, nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển hạ tầng chất lượng quốc gia. Đặc biệt cần chú trọng tổ chức xây dựng hệ thống các phòng kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm về đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa đủ năng lực để phục vụ nhu cầu phát triển các sản phẩm hàng hóa chủ lực, kiểm soát chất lượng sản phẩm hàng hóa nhập khẩu, thúc đẩy việc thừa nhận lẫn nhau và đảm bảo đáp ứng nhu cầu quản lý nhà nước. Tăng cường hợp tác quốc tế về TĐC để tận dụng cơ hội hội nhập quốc tế thông qua sự tham gia, hợp tác với các tổ chức TĐC quốc tế, khu vực và nước ngoài.

Năm là, tập trung triển khai có hiệu quả các Chương trình, Đề án đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tất cả các Chương trình, Đề án đều phải lấy doanh nghiệp làm trung tâm, thúc đẩy mạnh mẽ năng suất, chất lượng, nguồn gốc sản phẩm hàng hóa Việt Nam, đảm bảo tính cạnh tranh dựa trên nền tảng áp dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

“Với định hướng phát triển đúng đắn và quyết tâm cao, hoạt động TĐC sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu to lớn đóng góp có hiệu quả vào sự nghiệp đổi mới nhằm đưa đất nước ta vươn lên vị thế xứng đáng trên trường quốc tế” Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định nhấn mạnh.

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)